Lượt xem: 251

“Đoàn kết và tự cường, ASEAN sẽ vững vàng vượt lên các thách thức”

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội, từ ngày 12 đến ngày 15-11 tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là hội nghị cấp cao thứ hai và cuối cùng của năm ASEAN do Việt Nam tổ chức trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

 


Logo Năm ASEAN 2020

 

    Sáng 12-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 đã chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tham dự và có bài phát biểu chào mừng. Tham dự Lễ khai mạc có lãnh đạo 10 nước ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN; các đại sứ, trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước ASEAN và các đối tác của ASEAN, đại diện Đoàn ngoại giao tại Hà Nội.

    Tham dự hội nghị còn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 2020; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan…

    Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc chuỗi Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong năm 2020, các nước ASEAN đều đã thể hiện bản lĩnh và quyết tâm, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Từ cam kết chính trị ở cấp cao nhất đến các biện pháp triển khai đồng bộ, nhịp nhàng của cả bộ máy cũng như giữa các quốc gia thành viên, chúng ta đã chứng kiến tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng của ASEAN được thể hiện mạnh mẽ trong phòng ngừa, kiểm soát Covid-19 cũng như khắc phục hậu quả dịch bệnh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phục hồi kinh tế. Niềm tin của người dân đối với khả năng ứng phó dịch bệnh của các chính phủ trong khu vực đều ở mức cao.

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn chủ trương giữ vững độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, hợp tác và phát triển. Tinh thần đó đã đưa Việt Nam trưởng thành và lớn mạnh trong suốt 75 năm qua và sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho chính sách đối ngoại của chúng tôi, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển phức tạp và khó lường hiện nay.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

 

    Quá trình gia nhập và đồng hành cùng ASEAN trong suốt 25 năm qua chính là tiền đề để Việt Nam triển khai hiệu quả chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế của mình. ASEAN đã trở thành ngôi nhà chung; Cộng đồng ASEAN là cơ sở quan trọng trong việc duy trì bản sắc của Đông Nam Á.

    Thời gian qua, với việc mở rộng và làm sâu sắc hơn mạng lưới các đối tác chiến lược, toàn diện của Việt Nam, qua đó tạo môi trường thuận lợi, hiệu quả cho phát triển, nâng cao thế đứng và năng lực an ninh, quốc phòng của đất nước. Bên cạnh đó, đã chủ động phát huy vai trò của đối ngoại đa phương; đẩy mạnh hội nhập về chính trị, an ninh, quốc phòng tại các diễn đàn. Việt Nam đã đóng vai trò ngày càng quan trọng tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

    Trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam luôn chủ động tham gia và có nhiều đóng góp tích cực, góp phần thống nhất định hướng, trọng tâm, ưu tiên của hợp tác ASEAN, phù hợp với các mục tiêu, nguyên tắc chung của ASEAN và quan tâm, lợi ích của các nước thành viên. Việt Nam chủ động đóng góp nhiều nội dung tăng cường hợp tác an ninh (phòng chống khủng bố, bảo vệ động vật hoang dã, chống buôn lậu, hàng giả…) và đã được các nước đánh giá cao. Trong xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam là một trong những nước có mức độ thực hiện cao nhất các biện pháp ưu tiên xây dựng AEC và đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên của AEC 2025.

    Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực ngày càng diễn biến phức tạp, bất ổn và khó lường, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết và bản lĩnh ASEAN vượt qua những sóng gió của thời cuộc, cũng như cam kết mạnh mẽ của tất cả các nước thành viên trong việc xây dựng thành công Cộng đồng. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, khó khăn không chùn bước, thách thức chẳng sờn lòng, dịch bệnh Covid-19 đã không thể cản trở tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.


Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì

 

    Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết là sức mạnh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Chỉ có thông qua hợp tác, tin cậy và chung sức, đồng lòng, ASEAN và thế giới mới có thể cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khôi phục tăng trưởng kinh tế, duy trì hoà bình, ổn định và phát triền bền vững.

    Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Đoàn kết và tự cường, ASEAN sẽ vững vàng vượt lên các thách thức, hướng tới cuộc sống ấm no, thịnh vượng cho hơn 600 triệu người dân, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

    Với vai trò dẫn dắt là năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, phát huy tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, tích cực hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, củng cố hình ảnh và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Qua đó sẽ tạo được sức mạnh tổng hợp của cả quốc gia để nước ta “sánh vai với các cường quốc năm châu”, hợp tác và phát triển cùng với các nước, đối tác “tạo lập và củng cố nền hòa bình và phồn vinh trên thế giới”./.

Quốc Hùng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 6068
  • Trong tuần: 76,775
  • Tất cả: 11,800,095